Đêm Giữa Ban Ngày - Nhà văn Vũ Thư Hiên & Nhà xuất bản Tự Do
8.3.2020


Các bạn thân mến!

Những ai từng ở Tiệp Khắc thời gian cuối 1989 và một vài năm sau Cách Mạng Nhung hẳn sẽ còn nhớ tới phong trào làm báo Samizdat của sinh viên và giới trẻ Việt Nam tại đây. Đầu tiên là Điểm Tin Báo Chí từ Plzen, rồi Diễn Đàn tại Praha, Tự Do tại Ostrava, Thời Mới tại Zlin...

Ngoài mục đích cung cấp thông tin thời sự cho cộng đồng người Việt tại Tiệp khắc và mở ra những tranh luận, trao đổi về tình hình đất nước khi đó, các tờ báo Samizdat này cũng dành quan tâm đặc biệt tới những vụ án chính trị bị che dấu, những trí thức, những nhân vật có tư tưởng tự do từng bị đảng cộng sản Việt Nam (đảng lao động Việt Nam) đàn áp, tù giam chỉ vì khác quan điểm chính trị và phản kháng như Dương Thu Hương, Vũ Thư Hiên, Phùng Quán, Trần Dần....

Trong khuôn khổ chuẩn bị kỷ niệm 30 năm ra mắt số báo Diễn Đàn Praha đầu tiên (tháng 5/1990 - 2020), Nhóm Văn Lang gồm một số thành viên từng tham gia báo Diễn Đàn Praha trân trọng tổ chức buổi Giới thiệu sách Đêm Giữa Ban Ngày do Nhà xuất bản Tự do mới phát hành và gặp gỡ tác giả của cuốn sách, nhà văn Vũ Thư Hiên.

Nhà văn Vũ Thư Hiên gắn liền với Vụ án Xét lại Chống Đảng với tên gọi chính thức là "Vụ án Tổ chức chống Ðảng, chống Nhà nước ta, đi theo chủ nghĩa xét lại hiện đại và làm tình báo cho nước ngoài", ông bị tù giam 9 năm không được xét xử trong các nhà tù như Hỏa Lò (Hà Nội), Sơn Tây, Phú Thọ, Hoàng Liên Sơn...(tham khảo thêm: https://vi.wikipedia.org/wiki/Vũ_Thư_Hiên)

Tác phẩm ''Đêm Giữa Ban Ngày là cuốn hồi ký được ông viết sau 9 năm bị giam giữ không xét xử do hệ lụy từ Vụ án Xét lại Chống Đảng. Đáng chú ý trong cuốn hồi ký là những lời tâm sự chân thành của tác giả về lý tưởng mà ông trước đó đã theo đuổi, từ bỏ cái mà ông gọi là "ảo ảnh về một thiên đường dưới thế"'' (trích wikipedia).

Đêm Giữa Ban Ngày như một bằng chứng cho thời kỳ đen tối kéo dài của đất nước, kéo dài từ những năm 30-40 của Thế kỷ trước cho đến tận bây giờ. Và đau đớn, với vụ án Đồng Tâm ''Trời không dung, Đất không tha'' mới đây (lời của nhà văn Nguyên Ngọc trong bài viết Tôi Tố Cáo) thì hy vọng về một tia sáng cho tương lai đất nước vẫn còn...là vô vọng.

Nhà Xuất Bản Tự Do là ''một tổ chức phi lợi nhuận, được thành lập vào ngày 14 tháng 2 năm 2019, với tinh thần lan tỏa tri thức và tự do thông tin. Chúng tôi hoạt động độc lập, với hoạt động chính là xuất bản và phát hành các ấn phẩm không chịu sự kiểm duyệt của chính quyền Việt Nam.''(trích giới thiệu: https://nhaxuatbantudo.com/)

Một lần nữa, Nhóm Văn Lang trân trọng kính mời quý bạn tới dự: Buổi giới thiệu sách Đêm Giữa Ban Ngày và gặp gỡ với nhà văn Vũ Thư Hiên nhân dịp ông tới Praha.

- Thời gian: từ 17.00 - 20.00, thứ Bảy 14/3/2020
- Địa điểm: TRƯỞNG THÔN QUÁN, TTTM SAPA. Libušská 319. Praha 4

Buổi gặp sẽ được tổ chức trong tin thần thân ái, tôn trọng tự do ngôn luận và sự thật. Nhóm tổ chức không chủ trương bán vé nhưng kêu gọi đóng góp tài chính nhằm ủng hộ hoạt động của Nhà xuất bản Tự do. Toàn bộ đóng góp nhận được, Nhóm Văn Lang sẽ tổng kết công khai và chuyển cho đại diện của Nhà xuất bản Tự do.

Trân trọng và xin cảm ơn trước mọi sự ủng hộ.

Nhóm Văn Lang.
----------------------
Liên lạc:
+420 776 585 499 (Nguyễn Cường),
+420 774 520 816 (Đoàn Hòa)