Nhóm Văn Lang lưu ý về trường hợp một luật sư Việt Nam bị giam giữ 600 ngày chưa ra toà
5.8.2017


Thông báo báo chí

Ngày 7.8.2017 sẽ là ngày thứ 600 kể từ khi Nguyễn Văn Đài, một luật sư người Việt, bị bắt giữ.

Chính quyền Việt Nam vẫn giam ông mặc dù không có bất cứ bản án nào. Hơn nữa, không có bất cứ tín hiệu nào về việc ông sẽ còn bị giam giữ bao lâu. Đài là một luật sư đã từng bảo vệ quyền của các tôn giáo thiểu số và luôn nỗ lực truyền tải các ý thức về nhân quyền tại Việt Nam.

Nhóm Văn Lang muốn lưu ý tới trường hợp của ông. Một sự kiện sẽ được tổ chức tại trước cửa Đại sứ quán Cộng hoà XHCN Việt Nam từ 12h30 đến 14h30 ngày 7.8.2017 (đường Plzenska 2578/214, Praha 5). Mỗi ngày Nguyễn Văn Đài bị giam giữ đều sẽ được chúng tôi hiển thị bằng một vạch trên vỉa hè.

Việc bắt bớ các luật sư, các blogger và cả các nhà báo tự do đang là vấn đề nghiêm trọng tại Việt Nam. Cuối tháng 6 một blogger nổi tiếng là Mẹ Nấm, người mẹ của hai con nhỏ, người đã nhận được nhiều giải thưởng quốc tế về nhân quyền, đã bị kết án 10 năm tù giam. Cuối tháng 7, một bản án tương tự đã diễn ra với Trần Thị Nga, một nữ hoạt động nhân quyền khác.

Cùng với Trung Quốc, Lào, Cuba và Bắc Triều Tiên, Việt Nam đang là một trong các nước cuối cùng có Đảng cộng sản nắm mọi quyền lực trong tay. Đất nước không có tự do ngôn luận, không có hệ thống tòa án độc lập, và đây chính là mảnh đất màu mỡ cho sự tồn tại của sự tham nhũng ở mức độ cao và dẫn đến sự bất công trong xã hội. Nhiều người Séc hẳn vẫn còn nhớ thời kỳ trước Cách mạng Nhung.

Nhóm Văn Lang kêu gọi báo chí và công luận cùng tới tham gia sự kiện này. Rất có thể việc làm này sẽ có ảnh hưởng tới mức độ của bản án của Nguyễn Văn Đài.

#FreeNguyenVanDai

Người liên lạc của sự kiện
Mai Nguyenová - 723 845 740